Ngữ Văn lớp 7 - Liên kết trong văn bản

Ngữ Văn lớp 7 - Liên kết trong văn bản

I. Liên kết và phương tiện liên kết trong văn bản:

1. Tính liên kết của văn bản:

a) Ví dụ: Trước mặt cô giáo, con đã thiếu lễ độ với mẹ. Bố nhớ cách đây mấy năm, mẹ đã phải thức suốt đêm, cuối mình trên chiếc nôi trông chừng hơi thở hổn hển của con, quằn quại vì nỗi lo sợ, khóc nức nở khi nghĩ rằng có thể mất con! Hãy nghĩ xem, En-ri-cô à! Người mẹ đã sẵn sàng bỏ hết một năm hạnh phúc để tránh cho con một giờ đau đớn, người mẹ có thể đi ăn xin để nuôi con, có thể hy sinh tính mạng để cứu sống con! Thôi, trong một thời gian con đừng hôn bố

-> Các câu chưa nối liền với nhau một cách tự nhiên, hợp lý.

=> Chưa liên kết.

b) Ghi nhớ mục 1  :

- Liên kết là một trong những tính chất quan trọng nhất của văn bản, làm cho văn bản trở nên có nghĩa, dễ hiểu .

 2. Phương tiện liên kết:

a. Liên kết về hình thức:

- Câu 2: thiếu cụm từ: còn bây giờ

- câu 3: chép sai từ con -> đứa trẻ

- Vai trò:

+ còn bây giờ: nối với từ một ngày kia

-> tương phản.

+ con : lặp (câu 2) để duy trì đối tượng.

=>  Cần có sự liên kết về mặt hình thức (sử dụng những phương tiện liên kết).

b. Liên kết về nội dung:

Ví dụ: Tôi nhớ đến mẹ tôi "lúc người còn sống, tôi lên mười". Mẹ tôi âu yếm dắt tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. Sáng nay, lúc cô giáo đến thăm, tôi nói với mẹ có nhỡ thốt ra một lời thiếu lễ độ. Còn chiều nay, mẹ hiền từ của tôi cho tôi đi dạo chơi với anh con trai lớn của bác gác cổng

* Về hình thức:

- Câu 1-2: mẹ tôi: lặp.

- Câu 3-4: sáng naycòn chiều nay: trình tự thời gian.

=> Có sự liên kết về mặt hình thức.

* Về nội dung:

- câu 1: nói về quá khứ

- câu 2: hiện tại mẹ đưa đi học.

- câu 3: nói về việc mắc khuyết điểm .

- câu 4: nói về việc đi dạo vào buổi chiều

=> Trật tự nội dung các câu k hợp lí.

-> Chưa có sự liên kết về mặt nội dung.
=>  Cần có sự liên kết về mặt nội dung.
*Ghi nhớ:

- Để văn bản có tính liên kết, người viết ( người nói ) phải làm cho nội dung của các câu, các đoạn thống nhất và gắn bó chặt chẽ với nhau; đồng thời, phải biết kết nối các câu, các đoạn đó bằng phương tiện ngôn ngữ (từ, câu...) thích hợp