Ngữ Văn lớp 7 - Điệp ngữ
I. TÌM HIỂU CHUNG:
1. Điệp ngữ và tác dụng điệp ngữ:
a. Xét ví dụ: Ở khổ đầu và khổ cuối của bài thơ “Tiếng gà trưa” có những từ ngữ nào được lặp đi lặp lại?
- Nghe – lặp 3 lần
- Vì – lặp 4 lần
- Tiếng gà trưa – lặp 4 lần
-> Nhấn mạnh ý nghĩa, gây ấn tượng sâu sắc, gợi cảm xúc trong lòng người đọc.
=> Điệp Ngữ
b. Kết luận:
- Khi nói hoặc viết người ta có thể dùng biện pháp lặp lại từ ngữ ( Hoặc cả một câu) để làm nổi bật ý gây cảm xúc mạnh.giúp câu văn câu thơ thêm nhịp nhàng, mạnh mẽ. Cách lặp lại như vậy gọi là phép điệp ngữ; từ ngữ được lặp lại như vậy gọi là điệp ngữ.
2. Các dạng điệp ngữ:
a. Chỉ ra các phép điệp ngữ ở 3 ví dụ sau. So sánh điệp ngữ ở 3 ví dụ đó để tìm ra đặc điểm mỗi dạng.
*Ví dụ 1:
- Cháu chiến đấu hôm nay
Vì lòng yêu tổ quốc
….Bà ơi cũng vì bà
Vì tiếng gà tuổi thơ
-> Điệp ngữ cách quãng
*Ví dụ 2:
Anh đã tìm em rất lâu ,rất lâu
…khăn xanh ,khăn xanh phơi đầy...
-> Điệp ngữ nối tiếp
*Ví dụ 3:
Cùng trông lại mà cùng chẳng thấy
Thấy xanh xanh …ngàn dâu
Ngàn dâu xanh
-> Điệp ngữ chuyển tiếp (vòng)
b. Kết luận :
- Điệp ngữ có nhiều dạng: Điệp ngữ cách quãng, điệp ngữ nối tiếp, điệp ngữ cguyển tiếp (điệp ngữ vòng)