Ngữ văn lớp 8 - Bài 29: Luyện tập đưa các yếu tố tự sự và miêu tả vào bài văn nghị luận

Ngữ văn lớp 8 - Bài 29: Luyện tập đưa các yếu tố tự sự và miêu tả vào bài văn nghị luận

1. Định hướng bài làm.

- Kiểu bài nghị luận giải thích.

- Bàn luận về vấn đề trang phục học sinh và văn hoá.

2. Xác lập luận điểm và sắp xếp.

-Gần đây cách ăn mặc của một số bạn có ...

- Các bạn lầm tưởng rằng cách ăn mặc như vậy ...

- Việc ăn mặc cần phải phù hợp với ...

- Việc chạy đua theo các mốt ăn mặc...

-Các bạn cần thay đổi lại trang phục cho lành mạnh đứng đắn ..

3. Vận dụng yếu tố tự sự, miêu tả ..

a) Luyện tập

- Ta tập đưa yếu tố miêu tả khi trình bày luận điểm

(Yếu tố miêu tả đóng vai trò minh hoạ cho quá trình nghị luận rõ ràng, cụ thể, sinh động ...)

b) Nhận xét đoạn văn a).

- Yếu tố tự sự:

+ Có bạn trút bỏ chiếc áo sơ mi để tay vào áo phông ...

+Có bạn đòi mua chiếc quần bò để diện ...

+ Có bạn quên việc học, suốt ngày dán mắt vào các trò chơi điện tử ...

+ Hôm qua, tôi chút nữa không nhận ra một bạn trong lớp ...

-  Yếu tố miêu tả:

+Trắng, loè loẹt, trước ngực loằng ngoằng những dãy chữ của bộ phim ăn khách ...

+ Đắt tiền, xẻ gấu, gối thủng ...

+ Dán mắt vào màn hình ti vi...

+ Bên dưới mái tóc là nhuộm một đường đỏ hoe, bên trên đôi giày to ...

*Luận điểm: Sự ăn mặc của các bạn sao lại thay đổi nhiều thế!