Ngữ văn lớp 8 - Bài 27: Luyện tập đưa yếu tố biểu cảm vào bài văn nghị luận

Ngữ văn lớp 8 - Bài 27: Luyện tập đưa yếu tố biểu cảm vào bài văn nghị luận

Lập dàn bài.

a. Mở bài:
Nêu lợi ích của việc tham quan.

b. Thân bài:
Nêu các lợi ích cụ thể.

- Về thể chất: Giúp ta khoẻ mạnh.

- Về tình cảm:

+ Tìm đựơc những niềm vui cho bản thân.

+ Có thêm tình yêu đối với thiên nhiên, quê hương đất nước.

- Về kiến thức:

+ Hiểu cụ thể hơn, sâu hơn những điều đã được học.

+ Có thêm những bài học chưa có trong sách vở.

c. Kết bài:
Khẳng định tác dụng của việc tham quan.

Thực hành.

Đưa yếu tố biểu cảm vào trong bài văn nghị luận.

a) Đoạn văn giúp ta tìm thêm thật nhiều niềm vui cho bản thân

b) Yếu tố biểu cảm thể hiện khá rõ.

- Có thể thêm vào những từ ngữ nhưng vẫn có thể gia tăng yếu tố biểu cảm trong từng câu, đoạn.

3) Đưa các yếu tố biểu cảm vào trong bài văn.

* Các luận cứ:

- Đó là cảnh đẹp thiên nhiên, thấm đẫm tình người.

- Đó là cảnh thiên nhiên gắn liền với khao khát tự do.

- Cảnh thiên nhiên gắn liền với nỗi nhớ và tình yêu quê hương.

* Yếu tố biểu cảm: Đồng cảm, khâm phục, cùng bồn chồn, rạo rực, cùng nhớ tiếc.