Ngữ văn lớp 8 - Bài 18: Viết đoạn văn trong văn bản thuyết minh

Ngữ văn lớp 8 - Bài 18: Viết đoạn văn trong văn bản thuyết minh

I/ Đoạn văn trong văn bản thuyết minh.

1. Ví dụ.

2. Nhận xét:

 * Đoạn văn a:

- Đoạn văn có 5 câu; câu nào cũng có từ nước .

  Mục đích: Là từ quan trọng thể hiện chủ đề của đoạn văn.

- Chủ đề của đoạn văn được thể hiện ở câu chủ đề - câu 1; tập trung vào cụm từ thiếu nước sạch nghiêm trọng.

- Câu 1 giới thiệu khái quát vấn đề thiếu nước ngọt trên thế giới.

- Câu 2 cho biết tỉ lệ nước ngọt ít ỏi so với tổng lượng nước trên trái đất.

- Câu 3 giới thiệu sự mất tác dụng của phần lớn lượng nước ngọt.

- Câu 4 giới thiệu số lượng ngưòi khổng lồ thiếu nước ngọt.

- Câu 5 dự báo tình hình thiếu nước.

* Đoạn văn không phải là miêu tả, kể, biểu cảm, nghị luận mà là đoạn thuyết minh.

* Mối quan hệ giữa các câu với nhau rất chặt chẽ;

 Câu 1: Nêu chủ đề khái quát. Các câu 2, 3, 4 giới thiệu cụ thể những biểu hiện của sự thiếu nước. Câu 5 dự báo sự việc trong tương lai.

 * Đoạn văn b:

- Gồm 3 câu.Người được nhắc đến là Phạm Văn Đồng

- Chủ đề là giới thiệu về đ/c Phạm Văn Đồng. Cụm từ trung tâm Phạm Văn Đồng

- Câu 1 Giới thiệu về Phạm Văn Đồng: Nhà cách mạng và nhà văn hoá.

- Câu 2 giới thiệu quá trình hoạt động và những cương vị lãnh đạo của ông.

- Câu 3 quan hệ với Chủ Tịch Hồ Chí Minh.

* Đây là đoạn văn giới thiệu-thuyết minh về một danh nhân, một con người nổi tiếng.

3.Kết luận:
Cần xác định các ý lớn, mỗi ý viết thành một đoạn văn.

II/ Sửa lại các đoạn văn thuyết minh chưa chuẩn.

1.Ví dụ.

2.Nhận xét:

* Đoạn văn a.

Giới thiệu dụng cụ học tập: Chiếc bút bi

 Yêu cầu tối thiểu là:

+ Nêu rõ chủ đề.

+ Cấu tạo, công dụng.

+ Cách sử dụng..

- Nhược điểm của đoạn văn là: Không rõ chủ đề; chưa có công dụng; các ý lộn xộn; thiếu mạch lạc.

Cần sửa lại tách 3 phần; cấu tạo, công dụng, sử dụng.

* Đoạn văn b.

Nhược điểm ở đoạn văn là: Các câu gượng gạo, lộn xộn.

 3. Kết luận:
- Khi viết đoạn văn cần trình bày rõ chủ đề, tránh lẫn ý.

- Các ý phải được sắp xếp theo thứ tự của sự vật, nhận thức, diễn biến...