Ngữ văn lớp 8 - Bài 14: Dấu ngoặc kép
I/ Dấu ngoặc kép .
1/ Nhận xét:
*Ví dụ a.
- Dấu ngoặc kép dùng để trích dẫn lời dẫn trực tiếp.
* Ví dụ b:
- Dùng để đánh dấu từ ngữ “dải lụa” được hiểu theo nghĩa đặc biệt.
* Ví dụ c:
- Đánh dấu từ ngữ “văn minh”, “khai hóa” được hiểu với ý mỉa mai, châm biếm.
* Ví dụ d: Dùng để đánh dấu tên tác phẩm người viết được dẫn vào.
2/ Kết luận:
- Dùng để trích dẫn lời dẫn trực tiếp.
- Dùng để đánh dấu từ ngữ được hiểu theo nghĩa đặc biệt.
- Dùng để đánh dấu từ ngữ được hiểu với ý mỉa mai, châm biếm.
- Dùng để đánh dấu tên tác phẩm người viết được dẫn vào.
II/ Luyện tập
Bài tập 1:
a/ Câu nói giả định của Lão Hạc được dẫn trực tiếp.
b/ Đánh dấu từ ngữ “hậu cận ông lý” được hiểu với ý mỉa mai.
c/ Lời dẫn trực tiếp.
d/ Đánh dấu các từ ngữ được hiểu theo ý mỉa mai, châm biếm.
e/ Dẫn trích các từ từ hai câu thơ.
Bài tập 2:
a/ Đặt dấu hai chấm sau cười bảo (báo trước lời thoại) và dấu ngoặc kép ở cá tươi, tươi
Biển vừa treo lên, có người qua đường xem, cười bảo :
- Nhà này xưa quen bán cá ươn hay sao mà bây giờ phải đề biển là “cá tươi”?
Nhà hàng nghe nói, bỏ ngay chữ “tươi” đi.
b/ Đặt dấu ngoặc kép vào sau chú Tiến Lêđánh dấu lời dẫn tực tiếp.
....... của chú Tiến Lê “Cháu hãy vẽ ...thân thuộc nhất với cháu”
c/ Đặt dấu hai chấm sau bảo hắnbáo trước lời dẫn trực tiếp
Bài tập 3:
a/ Dùng dấu hai chấm và dấu ngoặc kép để đánh dấu lời dẫn trực tiếp, dẫn nguyên văn lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
b/ Không dùng dấu hai chấm và dấu ngoặc kép vì lời của Bác không được dẫn nguyên văn.