SOLUTIONS AND TRANSLATIONS (Bài giải và bài dịch)

SOLUTIONS AND TRANSLATIONS (Bài giải và bài dịch)

III. SOLUTIONS AND TRANSLATIONS (Bài giải và bài dịch)

III.1 READING

Before you read

Làm việc với một bạn. Hãy hỏi và trả lời các câu hỏi sau.

1. Nhà bạn cách bưu điện gần nhất bao xa?

2. Bạn có thường đến bưu điện không? Để làm gì?

3. Bạn cho rằng bưu điện cung cấp những dịch vụ nào?

☆ While you read

Hãy đọc bài viết giới thiệu các dịch vụ của bưu điện Thanh Ba rồi sau đó làm các bài tập bên dưới.

Chào mừng đến với bưu điện Thanh Ba!

(Mở cửa hàng ngày từ 7 giờ sáng đến 9 giờ tối)

Bưu điện Thanh Ba được trang bị thiết bị công nghệ hiện đại và có không gian sạch đẹp, rộng rãi để giao dịch. Chúng tôi cung cấp dịch vụ tốt nhất với đội ngũ được đào tạo chuyên nghiệp, luôn ân cần và lịch sự với khách hàng.

Thư tín và bưu kiện

Bạn có thể chọn gửi thư bằng đường hàng không hoặc đường bộ, đường thủy. Chúng tôi còn có dịch vụ phát chuyển nhanh và thư phát chuyển nhanh sẽ được chuyển phát trong thời gian ngắn nhất có thể.

Hạn mức trọng lượng tối đa của bưu kiện là 31,5 kg. Chúng tôi có mức giá rất phải chăng dành cho bưu kiện dưới 15 kg.

Chuyển tiền nhanh

Hãy tưởng tượng người thân của bạn đang sống cách xa hàng ngàn cây số và bạn muốn chuyển nhanh cho họ một ít tiền. Dịch vụ chuyển tiền nhanh và an toàn của chúng tôi rất hữu dụng. Tiền sẽ được chuyển đến người thân của bạn trong vòng 24 giờ.

Điện thoại và fax

Bên cạnh dịch vụ gọi điện thoại thông thường, bưu điện chúng tôi còn có dịch vụ nhắn tin. Dịch vụ này giúp bạn thông báo cho người nhận thời gian và nơi chốn nhận cuộc gọi.

Nếu bạn muốn chuyển một tài liệu đi mà không muốn làm mất nguyên dạng của nó, dịch vụ fax của chúng tôi sẽ giúp bạn. Hiện nay, gửi fax là cách rẻ và thuận tiện để gửi văn bản cũng như hình ảnh đi xa.

Phát hành báo

Đừng bỏ công ra ngoài lúc sáng sớm để mua báo hàng ngày. Chỉ cần đặt mua dài hạn những tờ báo và tạp chí mà bạn yêu thích, chúng tôi sẽ giao chúng cho bạn vào lúc sáng sớm.

* Task 1. Hãy khoanh tròn chữ cái (A, B, C hoặc D) trước từ trái nghĩa với từ in nghiêng.

1. C: spacious # cramped

2. B: courteous # rude

3. D: speedy # slow

4. C: original # changed

* Task 2. Hãy đọc đoạn văn lần nữa rồi trả lời các câu hỏi sau.

1. Bưu điện Thanh Ba được trang bị những gì?

It is equipped with advanced techonology.

2. Những dịch vụ nào được cung cấp ở bưu điện Thanh Ba?

There are Mail and Parcel Service, Express Money Transfer, Phone Call and Faxes, and Press Distribution.

3. Theo bài đọc, 3 cách gửi thư khác nhau là gì?

They are air mail, surface mail, and EMS mail.

4. Dịch vụ tin nhắn được dùng để làm gì?

It is used for notifying the recipient of the time and place to receive the call.

5. Bạn phải làm gì nếu bạn muốn báo và tạp chí được giao tận nhà?

You will have to subscribe to your favourite newspapers and magazines.

* Task 3. Tìm các chi tiết trong bài chứng minh những câu sau.

1. Bạn không thể gọi điện thoại ở bưu điện Thanh Ba lúc 10 giờ tối.

Open daily from 7 a.m. to 9 p.m.

2. Bạn có thể tiết kiệm được một ít tiền nếu bạn gửi bưu kiện dưới 15 kg.

We offer a very competitive rate for parcels under 15 kg.

3. Bưu điện cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh.

We also have the Express Mail Service and your EMS mail will be delivered in the shortest possible time.

4. Người thân của bạn không phải chờ đến hôm sau mới nhận được tiền bạn gửi cho họ vào hôm nay.

The money will be sent to your relatives in less than 24 hours.

☆ After you read

Làm việc theo nhóm. Hãy trả lời những câu hỏi sau.

1. Dịch vụ nào của bưu điện Thanh Ba mà bạn cho rằng quan trọng nhất, tại sao?

2. Những dịch vụ nào mà bạn cho rằng trong tương lai bưu điện Thanh Ba nên có?

III.2 SPEAKING

* Task 1. Làm việc theo cặp. Hãy thực hành nói đoạn hội thoại sau rồi trả lời câu hỏi: khách hàng trong đoạn hội thoại đang sử dụng dịch vụ gì?

Đáp án

The service the customer is taking is the fax service.

* Task 2. Làm việc theo cặp. Hãy thực hiện một cuộc hội thoại từ gợi ý bên dưới. Cuộc nói chuyện diễn ra tại bưu điện giữa nhân viên bưu điện (A) và khách hàng (B), người muốn lắp điện thoại ở nhà.

Bài nói gợi ý

A: Morning. Can I help you?

B: Morning. I want to have a telephone line installed at home.

A: What is your address?

B: I live at 113 Nguyen Trai Street. When does the installation take place?

A: The installation takes place one week after your registration.

B: Can you come on Friday?

A: Yes, that's fine. Do you have a telephone yet?

B: Yeah, I have a telephone already. How much is the installation fee and monthly fee?

The installation fee is 100 thousand VND and monthly fee is 27 thousand VND. Could you fill in this form, please?

* Task 3. Làm việc theo cặp. Hãy tưởng tượng một trong hai bạn là nhân viên bưu điện còn người kia là khách hàng, hãy làm một cuộc hội thoại theo những tình huống sau.

1. Bạn muốn đặt mua dài hạn nhật báo Người Lao Động trong một năm và muốn báo được chuyển đến nhà bạn mỗi sáng trước 6.30. Địa chỉ của bạn là 67 đường Ngọc Hà, Hà Nội.

Bài nói gợi ý

A: Good morning. Can I help you?

B: Good morning. I would like to subscribe to Lao Dong daily newspaper.

A: Yes. How long would you like to subscribe to it?

B: For a year, please.

A: Where would you like to get the newspaper?

B: At home, please. I live at 67 Ngoc Ha Street.

A: OK. 67 Ngoc Ha Street.

B: Oh, can I get the newspaper every morning before 6.30?

A: Before 6.30? Well, it might be a little bit too early. How about before 7.30?

B: OK, that's fine. Thank you.

A: Right. Can you just fill in this form?

2. Sinh nhật bạn thân của bạn là vào 16 tháng Năm. Bạn muốn nhờ dịch vụ điện hoa của bưu điện gửi cho cô ấy thiệp chúc mừng và một bó hồng đỏ vào ngày sinh nhật cô ấy.

Bài nói gợi ý

A: Good afternoon. What can I do for you?

B: Good afternoon. I'd like to send a greetings card and some flowers to my friend on his birthday.

A: Right. You can use our Flower Telegram service. It's fast and very convenient. When is your friend's birthday?

B: It's May, 16th.

A: What kind of flowers would you like to send?

B: Roses. A bunch of red roses, please.

A: Would you like the card and the flowers to be delievered on May, 16th or a day before.

B: On May, 16th. It's best to deliver it in the morning.

A: OK. I'll make a note for that. Can you just fill in this form? And don't forget to write the address clearly.

III.3 LISTENING

☆  Before you listen

Làm việc theo cặp. Hãy hỏi và trả lời các câu hỏi sau.

1.Gia đình bạn có điện thoại không? Số điện thoại của bạn là số mấy?

2. Có thành viên nào trong gia đình bạn có điện thoại di động không? Nó có hiệu gì?

3. Theo bạn thì lợi ích cũng như bất lợi của điện thoại di động là gì?

Lắng nghe rồi lặp lại

commune /ˈkɑː.mjuːn/

communal growth /kəˈmjuː.nəl ɡroʊθ/

digit subscriber /ˈdɪdʒ.ɪt səbˈskraɪ.bɚ/

rural network /ˈrʊr.əl ˈnet.wɝːk/

capacity /kəˈpæs.ə.t̬i/

 

 

☆ While you listen

Bạn sẽ nghe một số thông tin về sự phát triển của mạng điện thoại Việt | Nam trong mấy năm gần đây. Hãy lắng nghe rồi làm các bài tập bên dưới.

* Task 1. Hãy lắng nghe rồi chọn câu trả lời A, B, C, hoặc D thích hợp nhất cho các câu và câu hỏi sau đây.

TAPESCRIPT

Over the past few years, Viet Nam has quickly developed its telephone system.

Viet Nam ranks second only to China for growth in the number of telephone subscribers. It is among the 30 countries in the world that have more than two million telephone subscribers.

In the early 1990s, there were only 140,000 telephones across Viet Nam. At present, we have more than six million subscribers.

In 1996, Viet Nam began upgrading its fixed telephone networks and changing numbers from six to seven digits in Ha Noi and Ho Chi Minh City as well as five to six digits in other provinces.

later the mobile phone system was upgraded to meet the growth in customer demand. Since 2000, Viet Nam has reduced the price of several services, especially in the monthly fees for fixed and mobile telephones.

In the future, more attention will be paid to the rural areas. At present, 93 percent of communes across Viet Nam have telephone services. A network of 6,014 communal post offices have been set up across the country.

Đáp án

1. B

2. D

3. C

4. D

5. C

 

* Task 2. Hãy nghe lại lần nữa rồi trả lời các câu sau đây.

Đáp án

1. China has the highest growth in the number of telephone subscribers.

2. In the early 1990s, there were only 140,000 telephones in Viet Nam.

3. In 1996, the fixed telephone numbers were changed from six to seven digits in Ha Noi and Ho Chi Minh City as well as five to six digits in other provinces.

4. In 2001.

5. There are 6,014 communal post offices in Viet Nam.

☆ After you listen

Làm việc theo nhóm. Hãy tóm tắt những ý chính của bài nghe. Bài tóm tắt của bạn nên có những ý sau.

1. Sự gia tăng nhanh chóng về số điện thoại ở Việt Nam

2. Việc thêm số để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng

3. Việc giảm phí thuê bao hàng tháng

4. Sự mở rộng mạng điện thoại ra các vùng nông thôn Việt Nam

III.4 WRITING

Viết thư bày tỏ sự hài lòng (hoặc không hài lòng)

* Task 1. Làm việc với một bạn. Hãy tưởng tượng bạn đang sử dụng một vài dịch vụ của bưu điện Thanh Ba (bạn biết về bưu điện này trong phần READING). Hãy thảo luận những điều có thể làm bạn hài lòng (hoặc không hài lòng) với dịch vụ ở đó. Những ý dưới đây có thể giúp ích cho bạn:

- Giờ mở cửa của bưu điện: quá sớm/ quá muộn ...

- Chất lượng của các thiết bị: tốt/ xấu/ kém chất lượng/ cần sửa chữa ...

- Tình trạng an ninh của bưu điện: tốt/ tình trạng an ninh kém/ không có người giữ xe máy cũng như xe đạp/ bọn móc túi .

- Thái độ của đội ngũ nhân viên: lịch sự nhiệt tình giúp đỡ/ thô lỗ/ ngạo mạn ...

- Giá cả dịch vụ: rẻ/ đắt tiền/ hợp lý ..

- Tính đúng giờ của dịch vụ chuyển phát thư và phát hành báo: luôn luôn/ không bao giờ đúng giờ/ đôi khi muộn/ thư và báo bị mất ...

* Task 2. Sau một năm hoạt động, giám đốc bưu điện Thanh Ba mời cư dân quanh vùng viết thư cho ông để miêu tả chất lượng dịch vụ của bưu điện mà họ đã sử dụng. Hãy viết một bức thư như vậy, dựa trên các kết quả thảo luận ở Task 1.

Bài viết gợi ý

Dear sir,

I have been using the services provided by Thanh Ba Post Office for years and I am writing in response to your call for customers to express their satisfaction or dissatisfaction towards the post office's services.

Like many other customers, I find your post office a well-equipped and reliable address for our postal and telecommunication needs. Firstly, I am impressed by your spacious place for transaction. The seats in the lobby are pretty and always clean. The nine telephone boxes are always available so customers do not have to wait to make their calls. More interestingly, I appreciate your idea of offering envelopes free of charge. The cost of an envelope might be small but your care for customers is surely not. I also have my belief in the quality of your services. The fax machines are always in good working condition and my colleagues in Ho Chi Minh city have no plaints about the quality of the documents I send them.

However, there are some minor drawbacks that need mentioning here. nough the parking area is large, it has no security guards and I sometimes feel insecure leaving my motorcycle there. Moreover, it would be much bette If the post office is open until 11 pm so that customers can have more a to your services. The last point I would like to comment on is the attitude of some of your staff, who, perhaps due to their stressing work sometimes seem a bit cold and not very helpful.

I know that making everyone satisfied is a hard work and sometim seems impossible. What you and your staff have done so far for the development of the post office is encouraging and this letter is written in the hope that your post office will be made a better place.

Yours faithfully,

DO AN DUC